Nguy cơ sức khoẻ từ việc tích luỹ năng lượng dư thừa – Cách nào để cải thiện?

Sự kết hợp của chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và lối sống ít vận động đã khiến năng lượng dư thừa ở mỗi người tăng nhanh, kéo theo là tỷ lệ thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm cũng ở mức báo động. Điều đáng nói là, việc này không chỉ ở các nước phát triển, mà còn ở các nước thu nhập thấp.

Cuộc sống bận rộn cũng khiến thói quen dinh dưỡng của con người thay đổi, từ các món ăn chủ yếu làm từ thực vật và giàu chất xơ như gạo, rau, củ, quả sang chế độ ăn uống giàu calo, nhiều tinh bột mịn, đường, chất béo, muối, thực phẩm chế biến sẵn, thịt và các sản phẩm nguồn gốc động vật khác.

Đặc biệt ở khu vực thành thị, một số người ít có thời gian nấu ăn, thường xuyên ăn ở nhà hàng, cửa hàng bán đồ ăn nhanh, đồ ăn đường phố hay phụ thuộc vào siêu thị mà không biết có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn nguy hại cho sức khoẻ nếu có một chế độ dinh dưỡng không phù hợp.

Mối đe doạ lớn từ tích luỹ năng lượng dư thừa

Cảnh báo về điều này, PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng Khoa Nội tiết Cơ xương khớp – Bệnh viện Lão Khoa TW, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Lão Khoa – Trường ĐH Y Hà Nội cho biết: “Ngày trước, nền tảng sống của gia đình thường có thói quen tự nấu đồ ăn cho cả gia đình và trải qua các bữa cơm cùng nhau. Tuy nhiên cuộc sống bận rộn khiến ta ít có thời gian, và thói quen đặt món, gọi đồ ăn sẵn trở thành xu thế. Vì tính thuận tiện, nhanh chóng của nó được nhiều người ưa chuộng. Thực ra, order đồ ăn cũng có “ưu điểm” riêng của nó, nó làm kích thích vị giác và cảm giác thèm ăn, gây cho chúng ta xu hướng luôn hướng tới đồ ăn đặt sẵn”.

“Trong khi đó, các đồ ăn lành mạnh bao giờ cũng ít các mùi vị hơn, nhạt hơn, không quá nhiều tinh bột, không quá nhiều vị ngọt. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần suy nghĩ tới vấn đề tích luỹ quá nhiều năng lượng dư thừa, đặc biệt, tỉ lệ tích luỹ năng lượng dư thừa lại tăng theo độ tuổi. Điều đó cũng có nghĩa là nếu chúng ta không thay đổi, càng lớn tuổi, nguy cơ đối diện với các bệnh lý mạn tính không lây nhiễm nguy hiểm như thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hoá lipid, các nguy cơ bệnh lý tim mạch,…” – PGS Thanh Huyền nhấn mạnh.

photo-1658997210864

Thói quen ăn uống dẫn đến nguy cơ dư thừa năng lượng.

Nhận định về khẩu phần ăn chung của người Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Tổng năng lượng khẩu phần ăn so với trước kia không tăng nhiều nhưng chúng ta thấy rằng, xu thế người Việt Nam tiêu thụ thịt quá nhiều, trong khi trong thịt là có chất béo bão hoà, cholesterol và năng lượng nhiều hơn… Ăn thừa đạm cũng gây dư cân, chức năng gan, thận phải làm việc nhiều để đào thải.

photo-1658997217013

Ngày càng có nhiều người đối mặt với thừa cân, béo phì và dư thừa năng lượng.

“Đa số người dân chưa ăn đủ rau xanh, quả chín để đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị, chất xơ trong khẩu phần ăn cũng không đủ yêu cầu và đặc biệt là khẩu phần ăn của người Việt Nam thiếu các vi chất dinh dưỡng, ví dụ như canxi, sắt, kẽm, B6, axit folic, các yếu tố chống oxy hóa cũng bị thiếu…” – PGS. Lâm cho hay.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng dự án “Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khoẻ mạnh, hạnh phúc”

Công ty dinh dưỡng Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tổng Cục Thể Dục Thể Thao Việt Nam và Ủy Ban Olympic Việt Nam triển khai dự án “Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khoẻ mạnh, hạnh phúc” với mục tiêu khuyến khích cộng đồng cùng tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 10/2021 đến cuối năm 2022.

Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Thể Dục Thể Thao Việt Nam cho biết: “Trong hơn 10 năm qua, Herbalife Việt Nam là đơn vị luôn đồng hành cùng thể thao Việt Nam trong nhiều sự kiện thể thao và các chương trình đào tạo dinh dưỡng nhằm góp phần nâng cao thành tích thể thao của các vận động viên hàng đầu Việt Nam, cũng như góp phần xây dựng lối sống năng động trong cộng đồng. Chúng tôi luôn trân trọng sự hỗ trợ của Herbalife Việt Nam dành cho các hoạt động cho thể thao nước nhà và rất phấn khởi khi công ty tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình rất ý nghĩa này. Việc tập thể dục mỗi ngày không khó và không mất nhiều thời gian, và thói quen lành mạnh này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho cộng đồng cho cả hiện tại và lâu dài. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ nhận được sự hưởng ứng và tham gia mạnh mẽ từ các tổ chức, cá nhân trên mọi miền đất nước.”

Để khuyến khích cộng đồng cùng tập thể dục mỗi ngày, chương trình sẽ truyền tải thông điệp dễ nhớ “Lối sống vui khỏe 5T” một cách xuyên suốt thông qua truyền thông mạng xã hội và truyền thông đại chúng, tập trung vào giới trẻ trong giai đoạn đầu và và sau đó sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến toàn cộng đồng. “Lối sống vui khoẻ 5T” bao gồm:

Tập đều đặn – Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên trong mọi hoàn cảnh;

Tập đầy đủ – Luyện tập tối đa 2 lần/ngày; mỗi lần từ 30 đến 60 phút;

Tập khoa học – Luyện tập phù hợp tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tham khảo 12 nhóm bài tập của Tổng cục Thể dục Thể thao;

Tập đúng lúc – Tập trước hoặc sau khi ăn tối thiểu 30 phút

Tập cùng nhau – Cổ vũ người thân hoặc bạn bè cùng tập luyện.

photo-1658997221381

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *