5 thực phẩm giúp cải thiện làn da bị cháy nắng

Làn da bị cháy nắng không chỉ gây đau rát, khó chịu, thâm sạm mà còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Thật may mắn là có một số loại thực phẩm có thể làm giảm các triệu chứng cháy nắng, giúp da nhanh lành hơn và giảm nguy cơ ung thư.

Cháy nắng xảy ra do tiếp xúc với tia cực tím (UV) quá nhiều. Những ngày nắng nóng cao điểm, chỉ số tia UV thường xuyên ở mức cao dẫn tới gia tăng những tổn thương da do ánh nắng như: cháy nắng, nám da, tàn nhang, lão hóa da. Khi năng lượng mặt trời thâm nhập sâu vào da và thiệt hại DNA của tế bào da có thể dẫn đến ung thư da.

Da bị cháy nắng thường có các dấu hiệu sau: da hồng hay đỏ; cảm thấy da ấm hoặc nóng khi chạm vào; đau rát; sưng vùng da tổn thương; nổi các mụn nước nhỏ, dễ vỡ. Toàn thân thấy nhức đầu, sốt và mệt mỏi nếu bị cháy nắng ở vùng da lớn.

Các dấu hiệu bị cháy nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng có thể mất 1 ngày hoặc nhiều hơn để biết mức độ tổn thương do cháy nắng. Trong vòng một vài ngày, cơ thể bắt đầu tự chữa bệnh bằng cách lột lớp trên cùng của da, khi đó, vùng da tổn thương có màu sắc không đồng nhất, loang lổ.

5 thực phẩm giúp cải thiện làn da bị cháy nắng - Ảnh 2.

Cháy nắng xảy ra do tiếp xúc với tia cực tím (UV) quá nhiều.

2. Xử trí da bị cháy nắng như thế nào?

Tùy mức độ cháy nắng có thể mất nhiều ngày để vùng da cháy nắng lành trở lại. Biện pháp tốt nhất có thể làm là giảm đau, giảm sưng và khó chịu. Có thể dùng các biện pháp như: dùng thuốc chống viêm, chườm lạnh và dưỡng ẩm cho da.

– Tắm nước lạnh, chườm lạnh lên vùng da tổn thương có tác dụng hạ nhiệt cho làn da cháy nắng. Lưu ý không dùng xà phòng vì nó có thể làm khô và kích ứng da.

– Sau khi tắm, dùng khăn mềm vỗ nhẹ lên da nhưng không làm khô da hoàn toàn. Sử dụng kem dưỡng ẩm có tính chất dịu nhẹ để giữ lượng nước còn sót lại trên da để giúp da không bị khô thêm.

– Lưu ý nếu có mụn nước trên da, không chọc vỡ các mụn nước sẽ làm chậm quá trình lành da và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Chỉ nên dùng gạc vô khuẩn băng nhẹ bao mụn nước.

– Uống nhiều nước, nhất là các loại nước trái cây như nước cam, chanh… rất tốt để cung cấp nước và vitamin giúp da nhanh hồi phục.

BS. Nguyễn Thị Thu HàĐể giảm các triệu chứng gây khó chịu như đau rát, ngứa của cháy nắng, nên tắm hoặc ngâm mình trong nước mát, hoặc có thể sử dụng điều hòa không khí để giữ cho nhiệt độ phòng mát mẻ. Thoa kem dưỡng ẩm sau mỗi lần tắm để da không mất độ ẩm và giúp giảm bớt ngứa. Có thể sử dụng kem dưỡng ẩm lô hội vừa có tác dụng làm mát vừa giúp giảm đau.https://suckhoedoisong.vn/xu-tri-da-b…

3. Một số thực phẩm giúp cải thiện làn da bị cháy nắng

Theo ThS. BS Nguyễn Đức Minh, chuyên gia về dinh dưỡng, ngoài các biện pháp hạ nhiệt, giảm viêm và cung cấp nước cho da thì ăn uống đầy đủ có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn sau khi bị cháy nắng.

Ăn một số loại thực phẩm sau khi bị cháy nắng có thể làm giảm các triệu chứng, giúp da nhanh lành hơn và hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư.

Các loại thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt, khoai lang; vitamin C và những thực phẩm giàu lycopene như lựu, cà chua… có thể giúp ích cho làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

3.1. Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm rất tốt cho cho người có làn da bị cháy nắng nhờ hàm lượng beta carotene của nó.

Beta carotene là một loại carotenoid được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên có màu cam và màu vàng. Cùng với cà rốt, khoai lang và dưa đỏ cũng chứa chất carotenoid quan trọng này. Các loại thực phẩm không có màu cam như rau lá xanh (như rau bina) cũng là nguồn cung cấp beta carotene dồi dào.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung đủ lượng beta carotene trong chế độ ăn uống có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi những tổn thương do tia UV gây ra.

Carotenoid tích tụ ở lớp ngoài của da để tạo thành hàng rào bảo vệ chống lại các tác động từ môi trường, bao gồm cả bức xạ tia cực tím (UV). Điều đó giúp bảo vệ chống lão hóa da bằng cách thúc đẩy độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da, đồng thời giảm sự phát triển của nếp nhăn và các đốm đồi mồi.

5 thực phẩm giúp cải thiện làn da bị cháy nắng - Ảnh 5.

Cà rốt giàu beta carotene giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do tia UV.

3.2. Nước cam nguyên chất

Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với các yếu tố gây căng thẳng sinh học và môi trường ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, tia cực tím hoặc vi khuẩn và virus có hại, chúng sẽ phản ứng bằng cách tạo ra các gốc tự do. Lợi ích lớn nhất mà chất chống oxy hóa mang lại cho da là khả năng chống lại tác hại của các gốc tự do này.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp duy trì sức khỏe và tính toàn vẹn của làn da. Vitamin C giúp làm giảm sự tăng sắc tố và thúc đẩy sản xuất collagen. Nó cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen bằng cách ngăn chặn sự sản xuất quá mức của các sắc tố trên da.

Vitamin C là chất chống oxy hóa, khi được ăn ở dạng tự nhiên hoặc bôi tại chỗ, có thể giúp chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da tổng thể. Vitamin C làm tăng sự hình thành elastin, làm dày, bảo vệ và chữa lành các tế bào da. Hiệu ứng làm dày giúp giữ ẩm, tăng tuần hoàn da và căng mọng trên bề mặt da. Vitamin C cũng có thể giúp chữa các vấn đề về da như cháy nắng, da khô, mụn trứng cá, bị kích ứng và làn da không đều màu.

Nước cam còn được gọi là nước ép của ánh nắng mặt trời vì một ly nước cam có thể làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể, đặc biệt là làn da.

Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe, nước cam nguyên chất rất giàu vitamin C không chỉ mang lại vẻ sáng và bóng cho làn da mà còn giúp chống lão hóa và tác động của ánh nắng mặt trời một cách tự nhiên. Do các chất chống oxy hóa có trong cam, da có thể tạo ra các tế bào mới để sửa chữa và phát triển lại các thành phần của nó, mang lại một làn da tràn đầy sức sống và trẻ trung hơn.

5 thực phẩm giúp cải thiện làn da bị cháy nắng - Ảnh 6.

Nước cam giàu vitamin C tốt cho da.

3.3. Quả dứa

Dứa cũng là loại trái cây tuyệt vời cho da. Hàm lượng vitamin C cao trong dứa có vai trò duy trì sức khỏe của các mô liên kết trong cơ thể. Bạn có thể ăn trực tiếp phần thịt dứa, uống nước ép dứa hoặc dùng nước ép dứa nguyên chất thoa lên mặt và để yên trong 10 -15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Bạn cũng có thể thêm dứa vào hỗn hợp tẩy tế bào chết toàn thân tại nhà. Hoặc có thể kết hợp dứa nghiền nát với một ít sữa và lòng đỏ trứng gà rồi đắp lên mặt giúp dưỡng ẩm và tươi sáng làn da.

3.4. Quả lựu

Quả lựu rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa, với lợi ích chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật.

Loại trái cây cũng có thể giúp bạn chữa lành vết cháy nắng. Nghiên cứu cho thấy, cả nước ép lựu và chiết xuất từ quả lựu đều hiệu quả hơn giả dược trong chống lại tổn thương tế bào do tia cực tím gây ra.

5 thực phẩm giúp cải thiện làn da bị cháy nắng - Ảnh 7.

Quả lựu.

3.5. Cà chua

Cà chua là loại quả rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A , C, K, B6, kali, magiê, can xi, phốt pho… tốt cho sức khỏe. Những món ăn từ cà chua còn có công dụng hỗ trợ sức khỏe làn da, đặc biệt là da bị cháy nắng.

Đặc biệt, cà chua có chứa một lượng lớn lycopene giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây ung thư và bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Cà chua và những sản phẩm từ cà chua rất giàu lycopene và các hợp chất thực vật khác có thể bảo vệ chống lại cháy nắng.

Lycopene trong cà chua vô hiệu hóa rất hiệu quả các gốc tự do gây hại bởi tia cực tím, thành phần gây tổn thương mô da và thậm chí dẫn đến ung thư da.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những phụ nữ áp dụng thực đơn giàu cà chua có làn da khỏe hơn và trẻ hơn, đồng thời ít bị sạm nắng hơn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong cà chua cũng góp phần ngăn chặn quá trình lão hóa da, giúp bạn duy trì vẻ ngoài trẻ đẹp hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *